Editor's Talk
Health & Happy
Health Care
Health Liver
Health Skin
Health Tips
Healthy Focus
Healthy Game
Inside Your Health
บอกเล่าเรื่องสุขภาพ
Health Tips
วิธีสร้างความสดใส ให้ทุกๆ วันของคุณเป็นวันที่พร้อมจะทำงาน

วิถีชีวิตของคนเราในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงจากแต่ก่อนมาก เราต้องทำงานแข่งกับเวลาและเผชิญกับความเร่งรีบในทุกๆ วัน จนเป็นเหตุให้หลายๆ คนต้องพบกับความเครียดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เวลาหลังเลิกงานจึงเป็นเวลาที่ดีสำหรับคนทำงานอย่างเราได้พักและผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับบางคนยังมีหน้าที่สำคัญที่ต้องทำในช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น การดูแลครอบครัว การศึกษาเพิ่มเติมเพื่ออนาคต หรือแม้แต่สังสรรค์ในงานสังคม ทำให้ชีวิตในแต่ละวันจบลงด้วยความอ่อนล้า อ่อนเพลีย ซึ่งส่งผลให้สมองไม่ปลอดโปร่ง รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่พร้อมสำหรับการทำงานในวันถัดไป เทคนิคในการต่อต้านความเครียดและความอ่อนล้าที่ปฏิบัติตามได้ง่ายๆ คือการรู้จักแบ่งเวลาให้พอเหมาะระหว่างเวลาทำงานและช่วงเวลาแห่งการผ่อนคลาย มีเวลาทำจิตใจให้สงบบ้าง เช่น สวดมนต์ หรือ ทำสมาธิ หาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานสารอาหารจากธรรมชาติที่ช่วยเรียกความสดใส ให้เราพร้อมกับการทำงานในวันต่อๆ ไป

สารอาหารจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยในการสร้างความสดใสให้กับร่างกายและอารมณ์
สารอาหารจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยในการสร้างความสดใสให้กับร่างกายและอารมณ์ที่เป็นที่นิยม และมีผลวิจัยรองรับ ได้แก่

โสมและวิตามินรวมและเกลือแร่

เป็นสารอาหารที่เสริมประสิทธิภาพการทำงานซึ่งกันและกัน โดยโสมช่วยเพิ่มพลัง ช่วยให้ทำให้ร่างกายปลดปล่อยพลังงานมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความทนทาน ต่อต้านความเมื่อยล้าและความเครียดที่เกิดขึ้นภายหลังการทำงานและออกกำลังกายได้ดี มากกว่านั้น ด้วยคุณสมบัติโสมในการทำให้ผนังเซลล์ดูดซึมออกซิเจนเพิ่มขึ้นพร้อมด้วยความสามารถในการทำลายอนุมูลอิสระจากการเผาผลาญอาหารเมื่อเสริมด้วยคุณสมบัติของวิตามินบีรวม ส่งให้ร่างกายที่ได้รับโสมและวิตามินไม่เพียงแต่มีระบบเผาผลาญอาหารที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นระบบเผาผลาญอาหารที่สะอาดและไม่เกิดพิษกับร่างกายอีกด้วย

ลูติน (Luteine)เป็นสารที่พบมากในพืชผักที่มีสีเหลืองและสีเขียวเข้ม ทำหน้าที่ช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดด อีกทั้งช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระอีกด้วย ซึ่งการได้รับลูทีน 6 มิลลิกรัมขึ้นไปต่อวันเป็นประจำ สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดจอประสาทตาเสื่อมได้ถึง ร้อยละ 57 เลยทีเดียว

สารสกัดจากผลบิลเบอร์รี่และสารเบตาแคโรทีน

ช่วยในการมองเห็นในที่มืดและด้วยคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันความเสื่อมของสายตา มากกว่านั้นยังสามารถป้องกันโรคตาหลายชนิด เช่น ต้อกระจก โรคตาบอดกลางคืน เป็นต้น

สารอาหารจากธรรมชาติสร้างความสดใสให้สมอง
เมื่อใดก้ตามที่คุณรู้สึกว่าทำงานไปนานๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงแล้วรุ้สึกว่าร่างกายไม่สดชื่น สมองตื้อๆ ตันๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก สารอาหารจากะรรมชาติเหล่านี้ มีส่วนช่วยในการทำให้สมองปลอดโปร่งและมีสมาะในการทำงานมากขึ้น เช่น

โคเอ็นไซม์คิวเท็น
เมื่อเราต้องใช้ความคิดอย่างหนักหรืออยุ่ในภาวะเครียด สมองก็ยิ่งต้องการพลังงานในการทำงานสูง ส่งผลให้ไมโตคอนเดรียมีความต้องการใช้โคเอ็นไซม์คิวเท้นเพื่อสร้างพลังงานให้กับเซลล์สมองในปริมาณมากเช่นกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าผู้ที่ต้องใช้สมองและอยู่ในสภาวะเครียดเป็นประจำควรได้รับโคเอ้นไซม์คิวเท็นในปริมาณ 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน

ดีเอชเอ (Docosahexaenoic acid; DHA) กรดไขมันกลุ่มโอเมก้า-3 ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้นในปริมาณ 1000-3000 มิลลิกรัมต่อวันเพื่อบำรุงสมอง ช่วยให้เกิดความคิดอ่านที่โลดแล่น และคืนความสดชื่นให้กับสมองที่อ่อนล้าให้กับคนทุกวัย

สารสกัดจากใบแปะก๊วย (Gingko Biloba Extract) พืชสมุนไพรที่มีการใช้มานานแล้วและเป็นที่ยอมรับในสรรพคุณซึ่งระบุไว้ในตำรายาต่างประเทศ เช่น เยอรมนี เพื่อการป้องกันและรักษาโรคอันเนื่องจากความผิดปกติของสมองที่เกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ รวมถึงช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของสมองของคนทุกวัยได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะ สูตรไฟโตโซม ที่ทำให้ร่างกายนำสารสกัดจากใบแปะก๊วยไปใช้ในร่างกายดีขึ้น

การใส่ใจดูแลตัวเองเพิ่มขึ้นอีกนิด แบ่งเวลาให้พอเหมาะ ทั้งทำงาน ออกกำลังกาย และพักผ่อน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายและอารมณ์ของเราพร้อมสำหรับการทำงานในทุกๆ วันนะคะ นอกจากนั้นในฉบับนี้ยังมีเคล็ดลับในการบริหารสายตา ผ่อนคลายความเครียดและบริหารสมองที่สามารถทำได้ง่ายมาฝากกันด้วยค่ะ

วิธีบริหารสายตา

ก่อนการบริหารดวงตา ควรถอดแว่นหรือคอนแทคเลนส์และล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง !

ขั้นตอนที่ 1 หลับตา จากนั้นถูฝ่ามือทั้งสองให้พอรู้สึกอุ่น แล้วนำไปแปะที่เปลือกตาประมาณ 1 นาที ผ่อนคลายและหายใจลึกๆ

ขั้นตอนที่ 2 เอาฝ่ามือออก ลืมตาขึ้น จากนั้นมองไปยังที่ไกลๆ จากด้านซ้ายสุดไปยังขวาสุด ทำซ้ำกัน 4 ครั้ง โดยสลับจากขวาสุดมาซ้ายสุด

ขั้นตอนที่ 3 เคลื่อนสายตาจากมุมขวาบนไปยังมุมล่างซ้าย แบบทแยงมุม 4 ครั้ง ทำซ้ำ โดยเปลี่ยนมาเป็นมุมซ้ายบนมายังขวาล่าง

ขั้นตอนที่ 4 กวาดสายตาเป็นวง ตามเข็มนาฬิกา 4 รอบ จากนั้นทำซ้ำขั้นตอนที่ 1

ขั้นตอนที่ 5 มองไปยังจุดบนสุดจากนั้นกวาดสายตาลงมาจุดล่างสุดอย่างช้าๆ ทำซ้ำ 4 ครั้ง แล้วจึงกลับไปทำขั้นตอนที่ 1

วิธีบริหารเพื่อคลายความเครียดที่โต๊ะทำงาน

ท่าที่ 1

นั่งบนเก้าอี้ให้หลังตรงจากนั้นกอดอก บิดตัวไปด้านข้าง ทำสลับไปมา

ท่าที่ 2

นั่งบนเก้าอี้ให้หลังตรงเหมือนเดิม จับที่ด้านข้างเก้าอี้ จากนั้นหมุนคอจากซ้ายไปขวา สลับไปมา

วิธีบริหารสมอง

เคล็ดลับอยู่ที่ ถ้าคุณทำกิจกรรมอะไรเป็นประจำ ควรเปลี่ยนไปทำอะไรที่มีลักษณะตรงกันข้ามดูบ้าง เพื่อให้สมองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ เช่น

· ถ้าคุณเคยแต่เดินไปข้างหน้า ลองหัดเดินถอยหลังดูบ้าง

· ถ้าคุณเคยนับเลขจากน้อยไปมาก ลองนับเลขย้อนกลับจากมากไปน้อยดูบ้าง

· เปลี่ยนจากเขียนหนังสือด้วยมือขวา มาเขียนด้วยมือซ้ายดูบ้าง




Send to friend .... Print

 

Home | About Us | Products | Healthy Knowledge | How to order | FAQ? | Contact Us
บริษัทแนทเชอรัล เฮลท์ ฟู้ดส์ จำกัด
120 Moo 11 Ample Tower Bangna-Trad Road Bangna ,Bangna ,Bangkok 10260
Tel. 0-2769-5666 Fax. 0-2769-5733 E-mail info@naturalcare.co.th
Copyright (c) 2005 www.naturalcare.co.th.
All right reserved. Site by Megawecare.com